งานประกันคุณภาพของคณะวิทย์





รหัสผ่าน  1234


*********************************************************************

*******************************************************************************








บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

๑.๑ ข้อมูลทั่วไปของสถานศึกษา (โดยย่อ)
การประกันคุณภาพภายนอก  สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตอุดรธานี  ได้ประเมินภายนอก
และมีบทสรุปของการดำเนินงานตามกลุ่มตัวบ่งชี้ ดังนี้
กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน  (ตัวบ่งชี้ที่ ๑ – ๑๑)  พบว่า  มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก 
(ค่าเฉลี่ย ๔.๕๗ )  โดยแยกเป็นด้านในกลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน ดังนี้
ด้านคุณภาพบัณฑิต (ตัวบ่งชี้ ๑ - ๔)  มีจำนวนทั้งหมด ๔ ตัวบ่งชี้  มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก  (ค่าเฉลี่ย ๔.๙๗)  โดยผลิตบัณฑิตมีคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ที่ได้มีการกำหนดไว้และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก  ใช้ตัวบ่งชี้ที่เทียบเคียงในการรับรองการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม จำนวน              ๒ ตัวบ่งชี้ คือ ตัวบ่งชี้ที่ ๓ และตัวบ่งชี้ที่ ๔
          ด้านงานวิจัยและงานสร้างสรรค์  (ตัวบ่งชี้ ๕ - ๗) พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้  (ค่าเฉลี่ย ๓.๔๖ ) คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ  มีจำนวนอาจารย์ที่ทำวิจัยที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยระดับนานาชาติจำนวนน้อย  ควรสนับสนุนให้มีอาจารย์ทำผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ให้มากขึ้น   
          ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม  (ตัวบ่งชี้ ๘ - ๙)  มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก  (ค่าเฉลี่ย ๕.๐๐ ) โดยได้รับความร่วมมือจากชุมชน หน่วยงานต่างๆจน  เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือในสังคม              
          ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม  (ตัวบ่งชี้ ๑๐ - ๑๑)  มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก  (ค่าเฉลี่ย ๕.๐๐) โดยมีจุดเด่น คือ ได้จัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทยร่วมกับชุมชนต่างๆอย่างต่อเนื่องทุกปีและได้รับการยกย่องในด้านการปรับภูมิทัศน์ดีเด่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสถาบัน               การพลศึกษา
          ด้านการบริหารและพัฒนาสถาบัน  (ตัวบ่งชี้ ๑๓ – ๑๔)  จำนวนทั้งหมด ๒ ตัวบ่งชี้  มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย ๓.๙๘)  โดยคณะกรรมการได้จัดทำรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ                 และประเมินผลงานของผู้บริหารทุกปีอย่างต่อเนื่อง  ใช้ตัวบ่งชี้ที่เทียบเคียงในการรับรองการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม จำนวน ๑ ตัวบ่งชี้ คือ ตัวบ่งชี้ที่  ๑๔
          ด้านการพัฒนาและประกันคุณภาพการศึกษาภายใน  (ตัวบ่งชี้ ๑๕)  ผลการประเมินอยู่ในระดับดี  (ค่าเฉลี่ย ๓.๗๑) โดยมีการตรวจประเมินภายในและรับรองโดยต้นสังกัด  สถาบันการพลศึกษา               วิทยาเขตอุดรธานีทุกปี
                             กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์  (ตัวบ่งชี้ที่ ๑๖-๑๗)  พบว่า  มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก  (ค่าเฉลี่ย ๔.๙๘)  โดยมีจุดเด่นคือ บัณฑิตและนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพได้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับชาติและนานาชาติ รวมทั้งได้รับเชิญเป็นกรรมการผู้ตัดสินกีฬาวอลเลย์บอลในระดับชาติและนานาชาติ
          กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม  (ตัวบ่งชี้ที่  ๑๘)  พบว่า  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีมาก  (ค่าเฉลี่ย ๕.๐๐) 
          และทั้ง ๓ กลุ่ม รวมทั้งสิ้น ๑๙ ตัวบ่งชี้  มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย ๔.๕๖)





 
๑.๒ ผลการประเมินตนเองตามตัวบ่งชี้ สมศ.
 ๑.๒.๑ ผลการประเมินตนเองตามตัวบ่งชี้ สมศ. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ
ตัวบ่งชี้
คะแนน
ประเมิน
ระดับ
คุณภาพ
กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน


ด้านคุณภาพบัณฑิต


๑. บัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน ๑ ปี
ดีมาก
๒. คุณภาพของบัณฑิตปริญญาตรี โทและเอก ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
.๘๖
ดีมาก
๓. ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่
ดีมาก
๔. ผลงานของนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับชาติ/ระดับนานาชาติ
ดีมาก
ด้านงานวิจัยและงานสร้างสรรค์


๕. งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่
.๓๗
ปรับปรุง
๖. งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ประโยชน์
ดีมาก
๗. ผลงานวิชาการที่ได้รับการรับรองคุณภาพ
ดีมาก
ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม


๘. ผลการนำความรู้และประสบการณ์จากการให้บริการวิชาการมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนและ/หรือการวิจัย
ดีมาก
๙. ผลการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนหรือองค์กรภายนอก
ดีมาก
ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม


๑๐. การส่งเสริมและสนับสนุนด้านศิลปะและวัฒนธรรม
ดีมาก
๑๑. การพัฒนาสุนทรียภาพในมิติทางศิลปะและวัฒนธรรม
ดีมาก
คะแนนเฉลี่ยผลการประเมิน ๑๑ ตัวบ่งชี้ (๑)
.๕๗
ดีมาก
ด้านการบริหารและการพัฒนาสถาบัน


๑๒. การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของสถาบัน
 ๐
๑๓. การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถาบัน
.๘๔
ดีมาก
๑๔. การพัฒนาคณาจารย์
.๙๕
พอใช้
ด้านการพัฒนาและประกันคุณภาพภายใน


๑๕. ผลประเมินการประกันคุณภาพภายในรับรองโดยต้นสังกัด
  .๗๑
ดี
กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์


๑๖. ผลการพัฒนาตามอัตลักษณ์สถาบัน


     ๑๖.๑  ผลการบริหารสถาบันให้เกิดอัตลักษณ์
ดีมาก
     ๑๖.๒  ผลการพัฒนาบัณฑิตตามอัตลักษณ์
.๘๓
ดีมาก
๑๗. ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถาบัน
ดีมาก
กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม


๑๘.   ผลการชี้นำ ป้องกัน หรือแก้ปัญหาของสังคมในด้านต่าง ๆ


        ๑๘.๑ ผลการชี้นำ ป้องกัน หรือแก้ปัญหาของสังคมในประเด็นที่ ๑ ภายในสถาบัน
ดีมาก
        ๑๘.๒ ผลการชี้นำ ป้องกัน หรือแก้ปัญหาของสังคมในประเด็นที่ ๒ ภายนอกสถาบัน
ดีมาก
คะแนนเฉลี่ยผลการประเมิน ๑๘ ตัวบ่งชี้ (๒)
.๕๖
ดีมาก
หมายเหตุ (๑) และ (๒) ต้องได้ค่าเฉลี่ย ๓.๕๑




นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์กีฬาและสุขภาพ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตอุดรธานี

 “มุ่งพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพให้เป็นที่ยอมรับของสังคม

                   ๑.  ผู้บริหารและบุคลากรทุกคนของคณะคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ ต้องให้ความสำคัญให้ความร่วมมือในการวางแผน การดำเนินกิจกรรม การตรวจสอบติดตาม และทบทวนผลการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษาของคณะคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ เพื่อให้การบริหารจัดการของคณะฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
                   ๒. บุคลากรทุกคนในคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ ต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา โดยยึดถือกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงาน
                   ๓. บุคลากรทุกคนต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบตัวบ่งชี้และการอำนวยความสะดวกในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
                   ๔. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ จะพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพและการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการรักษามาตรฐานการศึกษาและคุณภาพการศึกษา
                   ๕. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ จะเตรียมความพร้อมด้านคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายในจากต้นสังกัดสังกัดและประเมินคุณภาพภายนอกโดยสมศ.และมีการนำข้อมูลข่าวสารและผลการประเมินคุณภาพภายในและภายนอกมาใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและเผยแพร่สู่สาธารณชน
                    


                                                                       คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ
                                                                       สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตอุดรธานี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น